Dấu hiệu cảnh báo viêm gan B

Viêm gan B là bệnh lý nhiễm trùng gan phổ biến nhất thế giới, đe dọa đến sức khỏe của bất kỳ đối tượng nào mắc phải. Việc không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới viêm gan mạn tính là yếu tố nguy cơ hàng đầu hình thành xơ gan và ung thư gan. Vậy các dấu hiệu cảnh báo viêm gan B là như thế nào?

1. Bệnh viêm gan B là gì?

Viêm gan B là loại viêm gan siêu vi thường gặp trên thế giới và Việt Nam cũng là một trong các quốc gia có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B cao nhất thế giới. Bệnh viêm gan B do virus HBV gây ra, có thể chia làm 2 giai đoạn viêm gan B cấp tính và mạn tính:

Các biến chứng nguy hiểm có thể gây ra sau viêm gan B mạn tính gồm:

2. Các triệu chứng viêm gan siêu vi B

Các trường hợp viêm gan B cấp tính thường không có biểu hiện rõ ràng hoặc biểu hiện không nghiêm trọng, nên rất dễ bị bỏ qua. Đối với một vài trường hợp triệu chứng có thể là cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nôn mửa, sốt, đau nhức gan hoặc có một số triệu chứng gần giống với cúm.

Mặt khác, các triệu chứng bị viêm gan B mạn tính gồm có:

3. Các phương pháp điều trị viêm gan B

Hiện tại vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu viêm gan B nên các phương pháp điều trị vẫn chủ yếu được áp dụng với mục đích hạn chế sự phát triển của virus, kiểm soát hiệu quả bệnh và giảm nguy cơ biến chứng. Các phương pháp điều trị viêm gan B chủ yếu là:

Ngoài việc sử dụng thuốc thì bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính cũng cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, bổ sung thực phẩm giàu đạm tốt, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh, trái cây và chọn các thức ăn mềm, dễ tiêu hoá. Ngoài ra, cần hạn chế thực phẩm có hại cho gan như đồ chiên, nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng, tôm,… thực phẩm quá ngọt hoặc quá mặn, quá cay, thực phẩm chưa được nấu chín. Người bệnh nhân duy trì cân nặng ở mức hợp lý, vận động nhẹ nhàng, thường xuyên

4. Phòng ngừa viêm gan B như thế nào?

Hiện nay việc tiêm vaccine phòng viêm gan B vẫn là phương pháp ngừa bệnh hiệu quả nhất. Nếu bệnh đã chuyển sang giai đoạn mạn tính thì có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể. Vaccine viêm gan B mũi đầu nên tiêm càng sớm càng tốt, cần tiêm cho tất cả trẻ em trong vòng 24 giờ sau sinh và các mũi tiếp theo lúc 2,3,4 tháng tuổi theo chương trình tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, các phương pháp phòng ngừa viêm gan B còn có:

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh viêm gan B. Tốt nhất khi có dấu hiệu, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị theo tư vấn của các bác sĩ chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại phòng khám, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE : 085.8585.098 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.